Tập đoàn Cá tầm Việt Nam vừa ký hợp đồng xuất khẩu trứng cá tầm (trứng cá đen) sang Nga. Giá xuất khẩu mang tính chất giới thiệu ở mức 650-700 USD/kg, dự kiến sẽ tăng lên 900-1.000 USD/kg khi thị trường ổn định.
Cá tầm Việt Nam
Chinh phục bếp trưởng ba sao
Cá tầm Nga là một trong ít loài cá có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao nhất trong các con sông ở Nga thuộc vùng biển Caspian và biển Đen. Thịt và trứng cá tầm từ lâu đã trở thành món khoái khẩu và là đặc sản đối với người dân châu Âu. Thế nhưng ít ai ngờ rằng, cá tầm ở Việt Nam – nơi mà nó mới di cư tới chưa lâu lại có thể quay về chinh phục được những thực khách khó tính nhất nơi nó sinh ra.
Ông Christian Le Squer – bếp trưởng 3 lần đoạt giải sao vàng Michelin (danh hiệu đầu bếp uy tín bậc nhất thế giới) đến từ Pháp đã chia sẻ với phóng viên báo Công Thương cảm giác tuyệt vời của mình khi lần đầu tiên ông được nếm thử trứng cá tầm – Caviar de Duc của Việt Nam. “Tôi chưa bao giờ có thể hình dung ra trứng cá đen lại có nguồn gốc từ Việt Nam, mà không phải từ những vùng truyền thống khác. Điều đặc biệt nhất, gây ấn tượng mạnh mẽ cho tôi là chất lượng của Caviar de Duc. Vị tươi mát tự nhiên nó lăn ở trong lưỡi đã chinh phục được những bếp trưởng ba sao khó tính như tôi” – ông Christian Le Squer nói.
Đầu bếp Christian le Squer đang chế biến món ăn từ trứng cá đen
Không chỉ Christian Le Squer, có rất nhiều khách du lịch Nga đến Bình Thuận đã rất ngạc nhiên khi biết được trứng cá tầm nuôi tại Việt Nam, đặc biệt là vị ngon và chất lượng tuyệt vời không kém gì chất lượng trứng cá tầm nuôi tại các nước châu Âu.
Năm 2008, cá tầm Nga được đưa về nuôi tại hồ thủy điện Đa Mi, tỉnh Bình Thuận. Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cá tầm Việt Nam cho biết: So với các cường quốc về cá tầm trên thế giới, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nhiều điều kiện giúp con cá tầm phát triển tốt và nhanh cho trứng. Với những lòng hồ thủy điện tại Việt Nam hiện có mức nhiệt độ vừa đủ, lòng hồ sạch, dòng chảy lớn, giàu ôxy trong nước nên cá ở đây khỏe, nhanh có trứng. Khách hàng ở nhiều nước như Pháp, Lucxembourg, Italia, Đức… đã sang Việt Nam tìm hiểu và đánh giá cao trứng cá tầm Việt Nam do được nuôi trong môi trường tự nhiên, trong lành, không sử dụng thuốc tăng trưởng. “Hiện có nhiều nước muốn nhập khẩu thịt và trứng cá tầm Caviar de Duc. Nhưng do sản lượng có hạn nên chúng tôi chỉ cung cấp cho những nhà hàng có thương hiệu và những thị trường thân thiết. Và tháng 9 này chúng tôi sẽ xuất thịt và trứng cá tầm sang thị trường Nga” – ông Đức cho biết.
Món ăn chế biến từ trứng cá đen
Xây dựng thương hiệu bằng văn hoá ẩm thực
Theo các chuyên gia, nhu cầu trứng cá tầm trên thế giới hiện vẫn rất lớn, gần 4.000 tấn trứng mỗi năm. Tuy nhiên, các quốc gia mới chỉ đáp ứng khoảng 3-4% nhu cầu. Bởi trong tự nhiên, cá tầm phải mất 15-20 năm mới trưởng thành và cho ra trứng. Do đó, cánh cửa của thị trường thế giới cho sản phẩm trứng cá tầm Việt Nam rất rộng lớn. Vấn đề quan trọng nhất cho tập đoàn, doanh nghiệp xuất khẩu trứng và các sản phẩm từ cá tầm Việt Nam bây giờ là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Sự kiện “Caviar de Duc Gala Dinner” do Tập đoàn Cá tầm Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 4-9/8 tại nhà hàng nổi tiếng của các khách sạn 5 sao tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang và Đà Lạt được đánh giá là hoạt động có ý nghĩa. Theo ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cá tầm Việt Nam, đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các sự kiện văn hoá ẩm thực cao cấp trong và ngoài nước, nhằm tôn vinh các sản phẩm cao cấp thuỷ hải sản và sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
Trong hai đêm tiệc “Caviar de Duc Gala Dinner” tại Hà Nội và TP.HCM, bếp trưởng ba sao Christian le Squer đã sử dụng trứng cá tầm Caviar de Duc để chế biến một số món ăn cao cấp. Christian le Squer cho biết, ông cảm thấy rất hài lòng về chất lượng của trứng cá tầm có nguồn gốc từ Việt Nam. Nguồn gốc của các sản phẩm cao cấp này là sự gợi ý cho những hứng thú nghề nghiệp bất tận của ông.
“Tôi thực sự muốn tìm hiểu tận gốc về cá tầm và trứng cá tầm của Việt Nam, cũng như văn hoá và ẩm thực Việt. Đây là lý do tôi nhận lời mời đến Việt Nam” – Christian le Squer chia sẻ./.
Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cá tầm Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi cố gắng giữ cho chất lượng thịt và trứng cá tầm đi lên. Đó là cách cho thế giới thấy được văn hoá ẩm thực cũng như nền nông nghiệp, thuỷ, hải sản của Việt Nam phát triển mạnh mẽ”.
Phòng Marketing CTVN